Giám đốc là gì?
Giám đốc công ty là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, giám đốc là người đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án cùng các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều Giám đốc, Tổng giám đốc. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Thủ tục thay đổi giám đốc như thế nào?
Thủ tục thay đổi giám đốc sẽ thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Quyết định lựa chọn giám đốc mới để thay đổi giám đốc công ty cũ
Việc quyết định ai sẽ là giám đốc mới công ty sẽ do hội đồng thành viên hoặc hội đồng quản trị công ty họp bàn và quyết định trên cơ sở sự đồng ý của hội đồng thành viên, hội đồng quan trị.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thay đổi giám đốc
Hồ sơ thay đổi giám đốc công ty sẽ được công ty chuẩn bị và nộp tới cơ quan đăng ký, chi tiết hồ sơ thay đổi giám đốc đã được chúng tôi tư vấn chi tiết bên dưới.
Bước 3: Nộp hồ sơ thay đổi giám đốc tới Sở kế hoạch đầu tư
Hồ sơ thay đổi giám đốc sẽ được doanh nghiệp nộp tới sở kế hoạch đầu tư để thẩm định và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, trong đó đã ghi nhận thông tin giám đốc mới công ty trên đăng ký kinh doanh
Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi thay đổi giám đốc
Trường hợp hồ sơ hợp lệ, sở kế hoạch đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, trong đó sẽ ghi nhận thông tin giám đốc mới thay cho giám đốc cũ của công ty.
Bước 5: Công bố thông tin thay đổi giám đốc trên cổng thông tin quốc gia
Sau khi việc thay đổi giám đốc được hoàn thành, doanh nghiệp sẽ tiến hành thủ tục công bố thông tin trên cổng thông tin quốc gia về thay đổi, phí công bố thông tin sẽ là 100.000 VND
Bước 6: Thay đổi một số giấy tờ, thông tin liên quan của doanh nghiệp khi có sự thay đổi giám đốc
Giám đốc chính là người đại diện theo pháp luật của công ty. Do đó, khi thay đổi giám đốc công ty sẽ cần điều chỉnh một số thông tin liên quan đến giám đốc như tài khoản ngân hàng, thông tin với cơ quan thuế…vv.
Hồ sơ thay đổi giám đốc
Như đã đề cập ở trên, thay đổi Giám đốc công ty rất quan trọng, nên không chỉ phải quyết những vấn đề trong nội bộ doanh nghiệp mà còn phải thực hiên thủ tục thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh. Để tiến hành thông báo, doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị những hồ sơ sau:
– Giấy đề nghị thay đổi Giám đốc, Tổng Giám đốc công ty;
– Quyết định của chủ sỡ hữu công ty về việc thay đổi Giám đốc công ty (Áp dụng trong trường hợp Công ty TNHH Một thành viên)
– Quyết định bằng văn bản và bản sao Biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng Cổ đông công ty về việc thay đổi Giám đốc công ty (Áp dụng đối với Công ty Cổ phần hoặc Công ty TNHH)
– Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước của Giám đốc, Tổng Giám đốc mới
– Bản sao hợp lệ Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc, Tổng Giám đốc (trường hợp người đại diện theo pháp luật là Giám đốc, Tổng Giám đốc của công ty có kinh doanh ngành, nghề mà pháp luật yêu cầu Giám đốc phải có chứng chỉ hành nghề).
Lưu ý: Giám Đốc hoặc Tổng Giám Đốc Công ty có thể là người lao động được doanh nghiệp thuê về làm quản lý Công ty (không phải là thành viên, chủ sở hữu hoặc cổ đông góp vốn công ty). Do đó, lưu ý doanh nghiệp trong trường hợp này cần có thêm hợp đồng lao động với Giám Đốc/tổng giám đốc công ty để đảm bảo đúng quy định của pháp luật lao động.
Thông tin liên hệ
Địa chỉ văn phòng: Số 37/66 Trung Hành 5, Phường Đằng Lâm, Quận Hải An, Thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Hotline Tư vấn : 0912.510.589 (Mr. Tuấn Anh) - 0326.905.905 (Mrs.Hằng)
Email : khaithuequamanghp@gmail.com
Danh mục
Fanpage
Phần mềm
Hỗ trợ trực tuyến
Thông tin cần đọc